Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
“TIẾT HỌC TRẢI NGHIỆM GIÁO DỤC STEM CỦA CÁC EM HỌC SINH TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN KHÁNH YÊN”

“TIẾT HỌC TRẢI NGHIỆM GIÁO DỤC STEM CỦA CÁC EM HỌC SINH TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN KHÁNH YÊN”

Thời gian qua, dạy học giáo dục STEM đang là một xu hướng dạy học tích cực ngày càng được quan tâm và chú trọng phát triển. Việc dạy học các chủ đề STEM góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và góp phần phát triển toàn diện năng lực của học sinh. Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên môn và đề cao tính ứng dụng, kết hợp học đi đôi với hành.        Cụ thể, các khái niệm học thuật về Toán, Công nghệ, Khoa học… sẽ được lồng ghép giảng dạy trong các bài học, các ví dụ thực tế. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của dạy học STEM trong bối cảnh giáo dục hiện nay, Ban giám hiệu trường THCS  Khánh Yên  đã khích lệ, động viên để giáo viên trong trường tích cực hưởng ứng, đăng ký các tiết dạy STEM ngay từ đầu năm học. Giáo viên chủ động lựa chọn các chủ đề phù hợp, xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức họp, thảo luận để bàn phương án, thống nhất nội dung cho phù hợp với tình hình dạy học mới.

Trường THCS Khánh Yên tổ chức thực hiện chuyên đề cấp trường về giáo dục STEM thực hiện tại lớp 7A môn KHTN, ngày 16/10/2023, bài: “ Chế tạo mô hình nguyên tử”- do cô Hoàng Thị Hiểu thực hiện.

Cô Hoàng  Thị Hiểu cùng các em học sinh lớp 7A trong tiết học

Từ việc lên ý tưởng, thảo luận, thống nhất cách làm, phân công nhiệm vụ, các em đã hình thành và rèn luyện cho mình được nhiều kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe tích cực, … Với tiết học này, học sinh được giáo viên phân công thiết kế các mô hình về những nội dung, vấn đề liên quan đến cấu tạo nguyên tử.

                                       

 

                                     

 

                                        Các nhóm tích cực hoạt động, cô giáo quan sát hỗ trợ các em

 HS được giáo viên hướng dẫn cách trình bày mô hình ngay tại lớp.

                                

 

              Các nhóm lên thuyết trình sản phẩm của mình

HS trong mỗi nhóm đã rất hứng thú, tích cực trao đổi, hợp tác với nhau để tìm tòi, khám phá, sáng tạo thiết kế, trang trí tạo ra sản phẩm poster đầy màu sắc.

Kết quả sau gần một tiết học các nhóm đã tạo ra được các mô hình nguyên tử đa dạng về hình thức, màu sắc. Các nhóm đã trưng bày và báo cáo sản phẩm trước lớp, HS trong lớp đặt câu hỏi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thiết kế mô hình. Các sản phẩm của các nhóm đều được chấm điểm theo các tiêu chí đã xây dựng và đều đạt điểm cao.

Qua tiết chuyên đề dạy học STEM đã mang lại cho học sinh những trải nghiệm bổ ích, qua việc làm mô hình đã củng cố và khắc sâu các kiên thức cho các em về cấu tạo của nguyên tử. Tiết học giúp giáo viên định hình rõ các bước của tiết dạy STEM, đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý để có thể tổ chức hiệu quả những bài học Stem trong thời gian tới ở nhiều môn học khác nhau.

                            

 

                          

                                         Sản phẩm của các nhóm trong tiết học